Cách nuôi gà tre đá hiệu quả và 1 số lưu ý cơ bản

Cách nuôi gà tre đá làm sao để hiệu quả và gà khỏe mạnh. Gà tre dù bề ngoài nhỏ nhắn nhưng lại có sức mạnh tiềm ẩn ấn tượng. Hãy cùng Daga tham khảo thêm kiến thức cho chiến kê khỏe mạnh nhé.

Gà tre đá có đặc điểm gì?

Trước khi tìm hiểu cách nuôi gà tre đá, hãy cùng tìm hiểu về đặc điểm của loại gà này. Đây là loại gà phổ biến ở miền Nam của Việt Nam. Chúng có đặc điểm là trọng lượng thấp, hình dáng nhỏ bé, lông đẹp.

Những con gà tre thường có mào thẳng đứng, lông đuôi dài cong nhiều màu sắc. Hơn nữa, tiếng hót của gà cũng có phần nhỏ hơn so với các loại gà chọi khác, bước đi mềm mại, toát lên được sự tinh tế.

Gà tre cũng là loại gà được lựa chọn nhiều để làm gà chọi. Chúng có cựa phát triển mạnh mẽ, hung hãn và hình thể hấp dẫn. Bởi vậy nên đó cũng là loại gà mà ai đam mê chọi gà cũng mong muốn sở hữu.

Gà tre có đặc điểm gì?

Cách nuôi gà tre đá hiệu quả

Để cho cách nuôi gà tre đá đạt được hiệu quả thì việc huấn luyện gà phải thật cẩn thận và lên kế hoạch kỹ. Phương pháp để nuôi gà tre hiệu quả cụ thể như sau:

Về quá trình huấn luyện

Gà tre nên được huấn luyện bằng việc tập chạy 2-3 ngày mỗi tuần. Hoặc các bài tập huấn gồm có chống đẩy, vần đá, vần trên không. Và niềng răng cũng được coi là kỹ thuật huấn luyện chiến đấu hiệu quả.

Về việc quần sương sớm

Để gà tăng thể lực hãy cho gà tập quần sương sớm, tốt nhất là nên cho gà phơi sương vào khoảng 7-8 giờ sáng. Nhưng bạn hãy đảm bảo mỗi con gà không tiếp xúc với nhau để tránh xung đột không đáng có.

Về dinh dưỡng

Trong giai đoạn ban đầu thì gà cần được bổ sung thêm nhiều chất dinh dưỡng như: cơm, rau, ngô và mồi để có đủ sức vận động. Chiến kê cũng cần phải có thời gian nghỉ ngơi, không cho tập luyện hoặc chạy nhảy trước khi tham gia đá.

Nuôi gà tre đá hiệu quả như thế nào?

Ngoài ra, khi nuôi gà tre đá cũng cần phải lưu ý đến một số điều như sau:

  • Trước khi gà tham gia thi đấu, gà tre cần kiểm tra sức khỏe để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho gà.
  • Mỗi ngày cho gà ra phơi nắng trong khoảng 7-9 giờ mỗi sáng, sau đó cho gà vào nơi thoáng mát để gà nghỉ ngơi khoảng 15 phút rồi đi tắm cho gà.
  • Để cho gà có làn da khỏe mạnh, các sư kê hãy xay nghệ, trộn cùng với muối và rượu rồi thoa lên những vùng có lông như cánh, đùi, cổ, hông.
  • Xịt cồn cho gà vào lúc 22h và cho gà uống nước, nên xịt đều vào 2 bên cánh gà; mỗi tuần làm như vậy 2 lần để duy trì sức khỏe của gà.

Xem thêm: Các giống gà đá ở Việt Nam là gì? Nguồn gốc gà đá ở Việt Nam

Cách nuôi gà tre đá cơ bản dựa theo những tiêu chuẩn nào?

Với cách nuôi gà tre đá thì các sư kê cũng phải tìm hiểu và xác định một cách rõ ràng. Thực hiện nuôi đúng cách sẽ giúp các chiến kê dũng mãnh và chất lượng theo đúng mong muốn.

Khi nuôi, các sư kê cần phải xem xét theo đúng các tiêu chuẩn như sau:

  • Mua gà cần đảm bảo gà chất lượng, có nguồn gốc rõ ràng
  • Gà sau khi nở, 24h sau khi xuống ổ cần phải được uống nước sạch, hoặc để phòng bệnh, tăng đề kháng thì có thể pha thêm thuốc
  • Cho gà ăn đủ lượng đồ ăn, dinh dưỡng cần thiết
  • Tạo môi trường sinh hoạt thích hợp để thích nghi với môi trường sống tự nhiên thuận lợi hơn
  • Nâng cao khả năng miễn dịch cho gà qua việc tiêm phòng, tiêm vacxin
  • Luôn quan sát gà để kịp thời xử lý nếu có bất thường xảy ra
  • Khi gà được 7 tháng tuổi thì có thể tách ra ở riêng để đảm bảo không có tiêu cực nào có thể xuất hiện
  • Thường xuyên cho gà đi phơi nắng trong khoảng thời gian từ 7h-9h, sau khi tắm nắng xong thì có thể tắm cho gà để chúng thư giãn
  • Cung cấp thức ăn sạch, đầy đủ dưỡng chất từ thức ăn chính đến các loại mồi ăn kèm
  • Không nên cho gà ăn thức ăn có nhiều chất béo
Tiêu chuẩn để nuôi gà tre đá

Cách nuôi gà tre đá bằng thức ăn

Chế độ dinh dưỡng cân bằng, đảm bảo cũng là một yếu tố quan trọng trong cách nuôi gà tre đá. Chế độ cho gà tre có sự phức tạp hơn các loại gà khác do gà tre thường nhạy cảm hơn.

Các loại thức ăn phổ biến cho gà tre bao gồm:

Thóc

Đây là thành phần chính của khẩu phần ăn cho gà giúp cho thịt gà săn chắc, khỏe mạnh, tăng đề kháng. Thóc cũng hỗ trợ tăng cường sức chịu đựng của gà khi đá chọi.

Rau xanh

Trong rau xanh có nhiều vitamin K và chất xơ giúp gà thanh nhiệt, giải độc. Bạn có thể cho gà tự mổ ăn hoặc thái nhỏ, trộn vào thức ăn. Các loại rau xanh được ưa chuộng như: xà lách, rau muốn, giá đỗ, xà lách.

Con mồi

Để hỗ trợ phục hồi sức khỏe thì gà cần phải có protein và chất đạm. Những chất này sẽ giúp chúng hưng phấn, sung sức và hiếu chiến hơn. Các loại mồi thường dùng cho gà như: trạch, lươn, dế, thịt bò…

Thức ăn công nghiệp

Đây cũng là một loại thức ăn đã được chế biến sẵn, trong đó có nhiều chất dinh dưỡng dạng tổng hợp để gà phát triển nhanh.

Cho gà ăn đầy đủ dinh dưỡng

Nước

Nước không thể thiếu được trong khẩu phần ăn mỗi ngày của gà. Cần cung cấp nước ít nhất 2 buổi mỗi ngày cho gà vào buổi sáng và buổi chiều.

Bổ sung canxi

Canxi sẽ giúp bộ máy tiêu hóa của gà khỏe, giúp chúng xử lý và tiêu hóa được ngay cả các loại thức ăn cứng như sụn, xương.

Phụ gia

Một phần đặc biệt trong khẩu phần ăn của gà tre chính là phụ gia, cụ thể:

Tỏi: phòng tránh các bệnh khó tiêu, bệnh đường ruột, cảm cúm, bệnh đường ruột

Gừng: làm ấm cơ thể cho gà vào mùa đông, giúp gà tránh được muỗi đốt và ngủ ngon hơn

Rượu và trà để xoa bóp: rượu để giữ ấm cơ thể, giúp da gà đỏ đẹp, dày dặn; trà giúp tránh nấm mốc, các vết vảy bọng trên da gà

Xem thêm: Trước khi đá cho gà ăn gì? Tầm quan trọng của vấn đề dinh dưỡng cho gà đá

Cách nuôi gà tre đá qua việc xây dựng chuồng trại

Để cách nuôi gà tre đá của bạn đạt được hiệu quả tốt hơn thì vấn đề chuồng gà cũng là điều cần quan tâm kỹ. Có nhiều kiểu chuồng khác nhau như: chuồng vải bạt, chuồng tre nứa, chuồng xây bằng xi măng, gạch…

Bạn có thể chọn bất cứ loại chuồng nào tùy vào điều kiện của mình. Nhưng dù là loại chuồng nào cũng cần phải đảm bảo các điều kiện như:

  • Chuồng phải được dọn dẹp vệ sinh thường xuyên, sạch sẽ
  • Không để chuồng có mùi hôi hay có ruồi nhặng, ký sinh trùng…
  • Đảm bảo chuồng khô thoáng vào ban ngày, ban đêm kín gió
  • Khử trùng chuồng trại, tiêu độc ít nhất 2 tháng một lần

Đó là một số thông tin cơ bản về cách nuôi gà tre đá. Chúc các bạn có một chiến kê khỏe mạnh.

Mục nhập này đã được đăng trong Đá Gà. Đánh dấu trang permalink.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *