Các giống gà đá ở Việt Nam là gì? Nguồn gốc gà đá ở Việt Nam

Các giống gà đá ở Việt Nam gồm có 2 loại chính: gà cựa và gà đòn. Những loại gà này thường được nuôi để đá, chọi, chúng cũng rất hiếu chiến. Đặc điểm cụ thể của những con gà này là gì? Nguồn gốc của chúng tại Việt Nam ra sao?

Gà đá là gì? Các giống gà đá ở Việt Nam

Gà đá hay còn được gọi là gà chọi. Đây là dòng gà được nuôi và dùng để thi đấu đá nhau. Thông thường, ở miền Bắc và miền Trung thì sẽ ưa chuộng các dòng gà đòn, gà nòi. Còn miền Nam thì chuộng dòng gà đá cựa với thân hình nhỏ nhắn.

Về cơ bản thì có những các giống gà đá ở Việt Nam như sau:

Gà đá đòn

Gà đòn là giống gà có thân hình to khỏe, trọng lượng lớn. Loại gà này chủ yếu là mang yếu tố nghệ thuật. Chúng đấu với nhau bằng những đòn thế khá hiểm và mạnh mẽ. Thường thì mỗi trận đấu sẽ được tính bằng đốt, mỗi đốt kéo dài khoảng 20-30 phút tùy theo quy định mỗi nơi.

Trận đấu sẽ tính là kết thúc khi 1 trong 2 con gà chết tại trận hoặc bỏ chạy. Trận đấu có thể kéo dài từ 1-3 đôý hoặc thậm chí là cả buổi, cả ngày. Ở Việt Nam, gà đá đòn được xem là một nét văn hóa dân gian hay xuất hiện trong các lễ hội.

Một số dòng gà đá đòn ở Việt Nam có thể kể đến như: gà Nghi Tàm, gà Bình Định, gà Đồ Sơn, gà Kim Giao, gà Nghĩa Đô…

Gà đá đòn

Xem thêm: Thuốc gà đá Nam Nguyễn chính hãng, chất lượng, giá tốt

Gà đá cựa

Gà đá cựa hay còn được gọi là gà đá cựa sắt. Dòng gà này nhỏ hơn gà đòn nhưng chúng có tốc độ hơn, nhanh nhẹn hơn. Nhưng đá gà này thường là loại hình mang tính chất cờ bạc, đỏ đen. Chúng cũng thường được gắn thêm cựa sắt để làm vũ khí trong mỗi trận đấu.

Mỗi trận đấu của gà đá cựa cũng rất nhanh, chỉ diễn ra trong khoảng 3-5 phút mà thôi. Thậm chí có những trận đấu chỉ tính bằng giây là xong. Giống gà này rất phổ biến ở các trường đá Philippines và Campuchia.

Nhưng ở Việt Nam, hình thức đá gà cựa sắt bị cấm nên rất khó để xem đá gà trực tiếp với những người có đam mê. Đá gà quan mạng ở Campuchia cùng đá gà cựa trực tuyến hiện nay cũng rất phổ biến. Người chơi có thể truy cập vào các trang web uy tín để theo dõi những trận đấu hấp dẫn.

Gà đá cựa

Tại Việt Nam có một số dòng gà đá cựa sắt như:

  • Giống gà thuần chủng của Việt Nam: gà Cao Lãnh (Đồng Tháp), gà Chợ Lách (Bến Tre), gà Bà Điểm…
  • Giống Mỹ Rặc Nhập: gà Giáp, gà Kelso, gà Asil, gà Hatch, gà Cuban…

Gà chín cựa

Gà chín cựa là giống gà có nhiều cựa, trung bình cân nặng của chúng là khoảng 1,5kg. Loại gà này có đặc điểm là rất hiếu chiến, khỏe mạnh, hung dữ, có thể may như chim và khả năng chống bệnh tốt.

Khi còn nhỏ, các con gà sẽ có 3-4 cựa ở phần khuỷu chân nhưng theo thời gian thì số cựa này sẽ tăng lên. Khi trưởng thành, gà có bộ long ngũ sắc đẹp, ngực nở, mắt sáng, đuôi cong, chân to, chắc với mỗi bên có 4,5 cựa. Ấn tượng của giống gà này là đôi mắt sáng quắc, mào đỏ,cựa sừng cong như lưỡi câu liêm.

Giống gà này rất quý hiếm, chúng cũng từng được mang đi tiến vua. Cho nên nay, gà chín cựa vẫn là một biểu tượng của uy lực và sức mạnh.

Gà 9 cựa là giống gà quý hiếm

Xem thêm: Trước khi đá cho gà ăn gì? Tầm quan trọng của vấn đề dinh dưỡng cho gà đá

Nguồn gốc, phân bố các giống gà đá ở Việt Nam

Trên thực tế cũng có nhiều tranh cãi xoay quanh nguồn gốc của các giống gà đá ở Việt Nam. Những con gà nòi Việt Nam được biết là đã được thuần hóa cách đây khoảng 8000 năm ở Đông Nam Á tại 1 khu vực gồm Việt Nam và Thái Lan. Đây cũng là nơi mà loài gà rừng đỏ hiện nay đang sinh sống.

Sau quá trình chọn giống, lai tạo, một số giống gà nòi nổi tiếng ở Việt Nam cũng được những người nuôi gà đá yêu thích. Tại miền Bắc thì nổi tiếng với gà Thổ hà (Bắc Giang), Đồ Sơn (Hải Phòng), Nghĩa Đô, Nghi Tàm, Vân Hồ (Hà Nội)… Hoặc cũng có các dòng gà nòi riêng tùy theo từng tỉnh như: Bắc Ninh, Phú Thọ, Thái Nguyên, Sơn La…

Tại miền Trung cũng có nhiều lò gà tên tuổi khắp cả nước. Ví dụ như: ở Quảng Ngãi có gà sa huỳnh, gà sông vệ, ở Khánh Hòa có gà gò dúi, gà vạn giã, ở Ninh Thuận có gà phan rang…

Tại miền Nam có gà Chợ Lách (Bến Tre), gà Châu Đốc (An Giang), gà Cao Lãnh (Đồng Tháp), gà Bà Điểm. Tuy nhiên ở đây chủ yếu là giống gà cựa.

Nguồn gốc các loại gà đá

Đặc biệt, giống gà nòi Chợ Lách rất nổi tiếng và có nhiều điểm độc đáo riêng. Tại Chợ Lách, nghề nuôi gà nòi đã xuất hiện từ khá lâu. Nơi đây có điều kiện tự nhiên, khí hậu thuận lợi và đặc thù để nuôi gà nòi.

Đây cũng là một trong các nơi giữ được nguồn gien của những giống gà nòi quý hiếm. Gà giống tốt tức là gà được tạo ra từ những con gà mái chất lượng và gà trống khỏe. Gà mái khỏe mạnh, hung hăng, mạnh mẽ; còn gà trống phải có thể chất tốt, gan lỳ, chịu đòn tốt, nhanh nhẹn.

Đó là một số thông tin cơ bản về các giống gà đá ở Việt Nam. Hãy tìm hiểu cụ thể để tìm ra được gà chiến cho mình nhé.

Mục nhập này đã được đăng trong Đá Gà. Đánh dấu trang permalink.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *