Cách xem vảy gà đá và những loại vảy gà xấu cần tránh

Cách xem vảy gà đá rất quan trọng để các sư kê có thể tìm cho mình một chiến kê trên sàn đấu. Nhưng các loại vảy có đặc điểm ra sao? Làm sao để nhận biết các loại vảy này? Loại vảy nào là vảy xấu cần tránh? Tất cả sẽ có trong bài viết này mà trang web đágà đã tổng hợp, cùng xem bài viết dưới đây nhé.

Một số thuật ngữ nên biết về vảy gà

Trước khi tìm hiểu về cách xem vảy gà đá, bạn cần biết một số thuật ngữ về vảy gà. Với mặt tiền chân gà có 2 hàng vảy sẽ được gọi như sau:

  • Ngón giữa đi thẳng lên gối, được gọi là hàng Nội hoặc hàng Quách
  • Ngón ngoại đi thẳng lên gối, được gọi là hàng Ngoại hoặc hàng Thành
  • Từ ngón thới đi lên thì được gọi là hàng Thới
  • Mặt sau chân gà có một hàng vảy lớn, được gọi là hàng Hậu
  • Từ cựa lên đến gối, được gọi là hàng Độ
  • Ở giữa hàng Hậu và hàng Độ có một hàng vảy từ cựa lên gối, được gọi là hàng Kẽm
  • Ở giữa hàng Ngoại và hàng Hậu có một hàng vảy nhỏ lăn tăn, kéo dài từ gối xuống, được gọi là hàng Biên
Vảy gà chiến như thế nào?

Cách xem vảy gà đá theo các loại giáp

Trước khi chọn vảy gà thì bạn cũng nên chú ý đến xem chân gà đó tốt hay xấu. Chân gà tốt là phải khô, vảy hơi nhám, không có bụng thịt. Chân cũng phải nhỏ, cứng cáp, đủ ngón, không có dị tật… Như vậy sẽ không gây ảnh hưởng đến quá trình ra đòn của gà.

Với cách xem vảy gà đá, để chọn ra gà tốt thì nên chọn gà có độc giáp hoặc liên giáp ở ngay cực. Vảy thì đảm bảo phải cứng, kích thước lớn, không bị bung bóc. Với vảy liên giáp, vảy cần phải sắp xếp từ hàng thứ 4 trở xuống thì được coi là gà tốt. Còn nếu liên giáp ở ngoài hàng ngoại thì gà này không tốt.

Đại giáp là loại vảy có 3 vảy dính nhau, có 2 loại là: đại giáp nội và đại giáp ngoại. Hãy chọn con có đại giáp trên hàng thành để có sức khỏe tốt hơn, đá mạnh hơn và hiểm hơn.

Hoặc gà có giáp vi đao, đây là loại vảy có mũi nhọn, những con gà này có cú đá rất nhanh và hiểm.

Vảy gà đại giáp

Xem thêm: Ngũ cốc cho gà đá là gì? Các công thức ngũ cốc cơ bản

Cách xem vảy gà đá với 3 hàng vảy

Có những chiến kế có 3 hàng vảy xếp đều song song với nhau trên cán. Đây cũng là loại vảy thuộc vào hàng hiếm, chiến kê này cũng khó chơi vì nó có khả năng ứng biến cao trong mọi tình huống.

Vảy huyền trâm

Vảy huyền trâm là loại vảy nhỏ ở giữa hàng thành và hàng quách, nằm ở vị trí ngang cựa. Con gà nào có loại vảy này thuộc vào hạng gà thiên tài trong khả năng sử dụng cựa trong chiến đấu. Loại chiến kê này cũng không bao giờ chịu thua trong các trận chiến, nhất định là ăn miếng trả miếng.

Vảy tiểu son

Vảy tiểu son là loại vảy kết hợp từ nhiều loại vảy nhỏ khác nhau (kích thước của vảy là hạt gạo). Vảy nằm ở giữa các ngón, thường có màu hồng hoặc màu đỏ trông khá đẹp mắt. Gà có vảy tiểu son cũng thuộc dòng gà chiến tốt, khả năng ra đòn mạnh, chắc chắn và ra đồn hiểm.

Vảy gà tốt là như thế nào?

Vảy khai vương

Vảy khia vương tạo nên từ 4 miếng vảy xếp với nhau tạo thành hình chữ nhật phía dưới các ngón chân. Loại vảy này có hình dáng giống chữ vương, loại vảy này là loại vảy cực tốt khi xem gà chọi. Gà này ra đòn rất hiểm với đối thủ, buộc đối phương phải gục ngã.

Vảy lộc điền nội

Loại vảy này được tạo nên từ 4 miếng vảy, hình dạng giống như 1 cây cung đang căng lên để tiêu diệt đối thủ. Nhưng loại vảy này phải nằm ngang cựa thì mới là loại gà chọi tốt.

Vảy nhật thới

Vảy nhật thới cũng là một loại vảy khá hiếm gặp, loại vảy này là một miếng vảy to có hình chữ nhật nằm ở trên hàng thới thứ 3 tính từ móng vào. Gà có vảy này thường ra đòn rất nhanh lẹ, thậm chí laf ra đòn liên hoàn để nhanh chóng hạ gục đối thủ.

Vảy nguyệt ám chỉ

Loại vảy này gồm có nhiều vảy nhỏ như sợi chỉ ở 2 hàng ngay dưới đầu gối, chúng kéo dàu từ hàng nội sang hàng ngoại. Đây cũng là một loại vảy rất hiếm gặp. Chiến kê có vảy này thuộc vào hàng sát thủ khiến đối phương sợ hãi.

Vảy nguyệt ám chỉ

Xem thêm: Vảy gà chọi thần kê là gì, có đặc điểm gì, chọn như thế nào?

Một số kiểu vảy gà xấu nên tránh

Khi biết cách xem vảy gà đá, bạn cũng cần biết về những loại vảy xấu cần tránh. Dù gà có đẹp bao nhiêu nhưng nếu vảy gà xấu thì cũng không có ích gì. Vậy loại vảy nào là vảy gà xấu?

Vảy bể biên nội

Gà này không dùng để đá mà chỉ làm thương phẩm vì nó là những con gà lai, chúng không có tố chất để đá.

Khai vuông tám vảy

Gà có loại vảy này có sức bền kém, đá dở. Những con gà này thường là gà lai, dù có huấn luyện cũng khó thành tài.

Vảy dặm ngoại

Những con gà có vảy này thường là những con nhút nhát, không có biệt tài gì nên cực ít có khả năng chiến thắng.

Vảy khai hậu – nát hậu

Loại gà có vảy này có khả năng đá cực kém. Nếu như có cả cựa sừng trâu thì dù có đá cũng không thể trúng vào đối thủ được.

Đó là tổng hợp những cách xem vảy gà đá theo kinh nghiệm của nhiều người. Hy vọng sẽ giúp bạn áp dụng để tìm được cho mình một chiến kê nhé.

Mục nhập này đã được đăng trong Đá Gà. Đánh dấu trang permalink.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *